Mar 7, 2008

8/3 nói chuyện nữ công gia chánh


Phe mày râu nói có

Lê Quang (25 tuổi, công ty AST): “Cho dù sự phát triển của xã hội thế nào, người phụ nữ vẫn cần biết nữ công gia chánh. Không thể nào tất cả việc nhà dồn vào máy móc và người giúp việc. Đứa con sinh ra rất cần sự chăm sóc của hai người, nhất là người mẹ. Một người mẹ không biết nấu bột, pha sữa, hay không biết hát ru cho con sẽ là một điều đáng trách”.

Thanh Hải (Kĩ sư xây dựng) : “Công việc của mình phải đi công tác thường xuyên vì vậy mình mong muốn người bạn đời của mình giỏi nội trợ để còn chăm lo gia đình. Nữ công gia chánh là một thiên chức của người phụ nữ. Cho dù xã hội có phát triển, vai trò này của người phụ nữ không thay đổi”.

Trần Quang Anh (Giảng viên đại học): “Sự bình đẳng giữa vợ và chồng đã giúp người phụ nữ có thể tham gia nhiều công việc xã hội. Nhưng cũng không phải vì thế mà quên đi vai trò của mình trong gia đình. Một người vợ cần phải biết nội trợ, không giỏi nhưng cũng chí ít biết nấu một bữa cơm đơn giản, biết làm những việc vặt trong nhà”.

Sẵn sàng chia sẻ

Đông Hồ (30 tuổi, Nhân viên kinh doanh): “Nếu cô vợ của mình không biết gì về nữ công gia chánh thì mình sẽ có thể dạy cô ấy, hay cho cô ấy đi học ở các trung tâm. Vợ không biết thì chồng có thể chia sẻ trách nhiệm, đó là sự dung hòa giữa hai người, không nhất thiết là vợ phải biết. Nhưng nếu lựa chọn giữa một phụ nữ giỏi nội trợ và giỏi kinh doanh, mình sẽ chọn giỏi nội trợ”.

Thành Mỹ (Công ty FIS): “Đàn ông không thể bỏ hết trách nhiệm nuôi con, cơm nước, việc nhà cho phụ nữ. Vợ mình cũng như mình đều có công việc riêng, người chồng tốt cần san sẻ gánh nặng việc nhà cho vợ. Từ việc đơn giản như đón con, cho con ăn, hay chuẩn bị cơm nước những lúc vợ về muộn… Đó là một việc đáng làm”.

Phụ nữ nói gì

Mai Thu Thảo (Ngân hàng Techcombank): “Nữ công gia chánh thời hiện đại không có nghĩa là phải nội trợ thật giỏi và làm hết việc nhà. Phụ nữ cũng như nam giới phải đi làm nuôi gia đình. Việc nhà và chăm con có thể thuê người giúp việc, nhưng khi rảnh rỗi lúc chiều về, không nên la cà chơi bời để cho người giúp việc làm hết, mà chủ động vào bếp nấu món ăn mà chồng con yêu thích. Đặc biệt mặc dù bận rộn nhưng phải chú ý chăm sóc bản thân để luôn giữ cho mình xinh đẹp, trẻ trung. Đảm nhận nữ công gia chánh thời hiện đại còn vất vả hơn ngày xưa rất nhiều”.

Phan Thị La (Ninh Bình): “Nữ công gia chánh cũng là một trong những điều làm hấp dẫn người đàn ông. Nó là nét đẹp riêng và mỗi người phụ nữ cần có”.

Ngô Thị Duyên (ĐH Hà Nội) : “Ngoài giỏi việc nước, người vợ cũng cần đảm việc nhà. Nếu như không có thời gian, ít nhất một tuần phải có một buổi cuối tuần nấu ăn cho cả gia đình, hoặc một bữa tiệc nhỏ. Tốt nhất người phụ nữ trong gia đình nên đảm nhiệm việc nấu nướng vì đó là cách tạo không khí đầm ấm trong gia đình. Một người phụ nữ đảm đang nấu ăn ngon là mọt cách tốt để giữ đức lang quân, đảm bảo hạnh phúc gia đình”.

Ngọc Mai (chuyên gia tư vấn tâm lý, tổng đài 1088): “Khi yêu nhau, người ta thấy cái gì cũng đẹp, người đàn ông có thể chấp nhận những tật xấu của người yêu. Sau khi kết hôn, một cô vợ không biết gì việc gia đình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng, con cái. Đã có nhiều đức lang quân phàn nàn về người vợ của mình như cô ấy đảng quá, cô ấy không nấu ăn, cô ấy không biết nuôi con… Dần dần người chồng sẽ có cảm giác chán nản. Cuộc sống hiện đại đến đâu thì vai trò của người vợ trong nhà cũng luôn quan trọng”.


No comments: